Pages

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Cửu Âm Chân Kinh cần PR mạnh lên !!!

Sau khi thông tin Cửu Âm Chân Kinh 2 được ra mắt, có rất nhiều phản hồi của gamer trên fanpage của trò chơi rằng "Các bạn nên PR nhiều vào, chúng tôi đi quán nét thấy ít quán cài game quá, game PR kém" v.v...



Chúng tôi luôn ghi nhận những ý kiến đóng góp này của các bạn và đang tìm 1 giải pháp cụ thể, hữu dụng dành cho việc quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên... có vẻ tôi vừa lạc đề mất rồi...

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn "PR thực chất nó là cái gì?", và những cái bạn đang nói ở trên có phải PR không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.


Đầu tiên, hãy cùng google với tôi để tìm 1 vài khái niệm về từ PR:

Theo wiki thì: Quan hệ công chúng (tiếng Anh: public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động quan hệ công chúng bao gồm các việc quảng bá thành công, giảm nhẹ ảnh hưởng của các thất bại, công bố các thay đổi, và nhiều hoạt động khác.

Có thể hiểu nôm na PR là: Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp.

Theo quyển sách Nhất Nghệ Tinh thì: PR là xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp. Cơ sở chủ yếu của PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin 2 chiều giữa công chúng và tổ chức, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Vì thế mà PR gắn chặt với các phương tiện truyền thông đại chúng.

Như vậy thì chúng ta có thể tạm hiểu PR là cái khỉ gì mà được nhắc nhiều đến thế. Thực chất nó là việc xây dựng lên 1 mối quan hệ, bằng cách truyền đạt thông tin. Giống như bố mẹ bạn hay PR cho "con nhà người ta" vậy. Mặc dù, thằng đó là thằng nào? chả ai biết, nhưng nó rất là giỏi, rất là siêu cấp vũ trụ.

Tiếp theo, PR là làm gì?

Theo tài liệu ghi, thì PR là nằm trong 4 chữ R.A.C.E
R = Rebearch = Nghiên cứu: Có chuyện gì đang xảy ra? Chúng tôi phải làm gì? Ví dụ như ở Cửu Âm Chân Kinh 2, PR phải đặt ra các câu hỏi như: Tại sao lại là CACK2 mà không phải là Thiên Hạ Biến? Có cái gì to tát mà phải đổi thành CACK2? Nếu là CACK2 thì làm gì giờ? Gamer CACK họ là ai? Mục tiêu cần truyền tải là gì? v.v... nói chung là rất rất nhiềuuuuuuu.

A = Action = Hành Động: Tiếp theo ta phải làm cái gì? Đó là hỏi xem đội ngũ vận hành game, tại sao lại đổi thành CACK2, nó mang lại cho cộng đồng, cho truyền thông những điểm gì, sau đó lên kế hoạch để hành động. Nào là bài viết trang chủ, nào là tuồn thông tin trên facebook, nào là đi báo, nào là quảng cáo v.v... nó rất là nhiều việc, không đơn giản chỉ là mỗi cái phòng máy.

C = Communication = Truyền Thông: Đây là vấn đề quan trọng nhất luôn. Chúng ta phải nói cái gì cho cộng đồng để họ thấy được sự hấp dẫn, sự tò mò? Càng nhiều người quan tâm đến thì hiệu quả càng cao (cơ mà chi phí càng thấp càng tốt nhé :v) 
Ví dụ: mương14 đăng tin "đắng lòng gamer CACK bị lừa vì teaser mới chả có cái khỉ gì cả". Đây cũng là PR, cho dù nó không mang lại tiếng thơm cho CACK, nhưng nó truyền được thông tin đến người đọc là CACK đã có sự thay đổi gì gì đó. Bạn có thể check các trang tin tức về game, chúng tôi đã có thông cáo báo chí về sự thay đổi của CACK, đó chính là PR

E = Evaluation = Đánh Giá: Cái này thì khỏi nói nhiều thì ai cũng biết rồi. Nhưng nó cũng khá rộng. Nhiều người cho rằng "ra 1 cái tin mà bị gamer chửi tè le hột me là fail", nhưng đối với tôi thì đó cũng là 1 cái win nho nhỏ, vì gamer họ có quan tâm thì họ mới chửi chứ, đúng không? Không sợ người khác chửi nhiều hay ít, chỉ sợ người ta lãng quên thôi, đó mới là cái đáng sợ nhất.


Tuy nhiên, xin phép lạc đề 1 chút, đó là PR hiện nay đang bị "đánh tráo khái niệm", và bị hiểu theo 1 nghĩa sai... vì sao ư? Chúng ta xem tiếp bài viết ở dưới.

PR phải làm như thế nào?

Đây là 1 mục, nếu để kể ra thì nó rất rất dài. Nhưng cơ bản vẫn là truyền thông, truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng.

Truyền thông gì? Phương tiện là gì? Đối tượng hướng đến là ai? Chỉ tiêu là gì?

Đầu tiên là thông điệp cần truyền tải. Ở khuôn khổ bài này mình nói qua về cách thức, không nói về ý nghĩa của slogan trò chơi. Cái này để bài sau nhé ^^
Thông điệp cần truyền tải mà nhóm hướng đến là: Đây là 1 game mới, 1 phiên bản hoành tráng, 1 sự khởi đầu mới, 1 bước đi mới, 1 đội ngũ được làm mới v.v... để tạo được lòng tin dành cho khách hàng, người chơi. Bật mí nho nhỏ ở đây, đó là đội ngũ vận hành CACK là những người cực kỳ quen thuộc đối với các bạn, họ luôn đồng hành trong game cùng các bạn nhưng không ai biết họ là người của NPH, họ tham gia vào war bang, môn phái chiến, cùng trải nghiệm những cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc khi gặp kỳ ngộ v.v... Vì thế, bạn yên tâm là những người vận hành CACK sẽ luôn âm thầm lắng nghe và hiểu các bạn đang vướng phải vấn đề gì.

Tiếp theo, phương tiện để Pr ở đây bao gồm: Bài viết quảng cáo, content trang chủ, blog này cũng là 1 phương tiện để PR, các clip về game v.v... Phòng Máy là 1 phương tiện nhỏ của PR.

Đối tượng hướng đến là ai? Câu hỏi này rất khó. Bởi chúng tôi đã có 1 buổi họp mà cả nhóm cãi nhau tóe lửa xem, chúng ta hướng sản phẩm tới người mới hay người cũ? Chắc các bạn đã chơi CACK cũng biết là trò chơi nó đặc biệt, khác lạ với tất cả các sản phẩm khác như thế nào, thêm cả phiên bản mới sắp tới nữa thì trò chơi càng ngày càng trở nên tự do và phức tạp hơn. Với 1 cộng đồng gamer Việt Nam đã quá quen thuộc với các sản phẩm ăn nhanh như webgame và đơn giản như game 2D thì, việc trải nghiệm 1 "siêu phẩm" như CACK, sau đó là gắn kết với nó là 1 điều rất là khó.
Thế nên, nhóm đối tượng chúng tôi hướng đến đầu tiên, đó chính là các bạn, những người đã và đang trải nghiệm CACK tại Việt Nam. Bởi, chính các bạn là nhân tố quan trọng giúp truyền tải thông tin một cách dễ dàng và thân thuộc nhất.
Các cụ có câu "Học thầy không tày học bạn". Câu này gần đúng với cách thức chúng tôi thể hiện. Chúng tôi muốn chính các bạn là người trải nghiệm CACK, có thể tự hào, chia sẻ lên mạng xã hội rằng tôi là người đang chơi trò chơi này, 1 sản phẩm đỉnh. Có thể tự do chém gió với bạn bè về CACK trong các buổi cafe hội họp. Đó là cách dễ dàng nhất, thân quen nhất để lôi kéo nhóm đối tượng 2 là người mới. Có rất nhiều người chơi mới bỏ game vì không có ai hướng dẫn, chia sẻ cách chơi. Nếu các bạn làm được điều đó và tự hào về nó, đó chính là kết quả đánh giá của 1 phương tiện PR truyền miệng.


Vậy, Cửu Âm Chân Kinh đã Pr chưa? Và tại sao lại Pr kém vậy?

Chúng tôi đã Pr rồi, và PR rất mạnh. Nhưng do các bạn đã "hiểu nhầm về khái niệm PR" nên mọi thứ đều trở về con số 0.

Cái mà các bạn muốn chúng tôi làm, đó là vấn đề Thị Trường và Maketing. Tôi nghi nhận là 2 vấn đề này có... yếu thật, nhưng thực sự là như thế nào?

Theo nghiên cứu của riêng tôi, cái mà các bạn càng cần thì nó càng mang lại ít hiệu quả.

Các bạn cho rằng cần đẩy mạnh tại các phòng net. Việc cài game tại quán net nó không còn "free" như 2-3 năm về trước, mà hiện tại cần sự tác động 1 là đối với đơn vị quản lý phần mềm phòng máy (CMS, Gcafe), 2 là tác động đến chủ quán net.
- Tác động đến chủ quản phần mềm: 1 là game bạn cực kỳ nhiều người chơi, 2 là game bạn cực kỳ nhẹ, 3 là bạn có cực kỳ nhiều tiền để có thể chi trả với giá N nghìn đồng/ 1 máy tính.
- Tác động đến chủ quán net: Con số này = 0, bởi những người ngồi quán net hầu hết là "nhân viên" trông quán, không phải chủ quán. Nếu là chủ quán thì 50% giỏi về kinh doanh hơn là IT để cài game cho bạn, họ sẽ hỏi bạn 1 câu rất ..., đó là "game này có ai chơi không? có nặng không? Nặng thì tốn dung lượng lắm...", Nếu ông chủ quán này có biết IT thì cũng rất ít ông là game thủ để hiểu đc về trò chơi, để có thể thuyết phục đc cài đặt. Tôi có quen mấy người bạn là chủ quán net. Mặc dù họ không chơi game CACK nhưng họ đã từng là huynh đệ, hảo hữu trong game của tôi, nên họ hiểu CACK là 1 sản phẩm như thế nào. Và tất nhiên là tôi chả cần phải tác động, các phòng máy đó cũng có sẵn CACK.

Nãy nói hùng hổ, hoành tráng thế thôi chứ đợt này kiểu gì cũng phải lóc cóc đi cài game tại phòng máy rồi T.T các bạn yên tâm nhé...

Tiếp đến là các bạn so sánh CACK với TNGH vì không có mấy cái clip viral này nọ. Thú thực là, chúng tôi đã thảo luận và đưa ra 1 mục tiêu: Có chết cũng không dùng vếu để quảng bá game. (lại mạnh mồm rồi :v) Việc quảng bá bằng clip 18+ các bạn rất thích, nhưng có thực sự mang lại hiệu quả không? Có bao nhiều người xem clip đó để chơi game, có bao nhiêu người xem clip xong rồi tìm info của cái em trong clip? Chắc các bạn cũng hình dung ra đc tỉ lệ. 
Cứ chơi cái tỉ lệ vàng 20|80 là ra kết quả. 
1 clip đó tốn cỡ đâu khoảng vài chục củ, thu hút được cỡ 1 triệu view. Thì 80% view đó là người thật, 20% replay mỏi tay + tốn khăn giấy. 
trong 80% người xem đó thì lại có 80% người xem vếu, 20% để ý đến thương hiệu
Trong 20% để ý đến thương hiệu thì 80% click vào cho biết vì tò mò xong out, 20% tìm hiểu kỹ.
Trong 20% tìm hiểu kỹ thì thôi, cứ cho là có 80% người tham gia thực sự vào game đi nhé. Rồi từ 80% này sẽ có 20% quyết định sẽ đầu tư vào game hay không, có bạn bè mình chơi cùng hay không v.v... Vậy số người thu được nhờ 1 clip 18+ là bao nhiêu? Cuối cùng thì từ 1 triệu view, thu về được ~ 5-10k người chơi mới.
Đây chỉ là phép tính dựa trên trực giác cá nhân, còn cụ thể thì đảm bảo 100 người xem clip 18+, may ra được 10 người vào trang chủ.

Nếu với vài chục củ như vậy, thà rằng bỏ ra để nuôi dưỡng cộng đồng hiện tại, để từ những con người được nuôi dưỡng này, chúng ta tạo nên những hạt giống tiếp theo (hoa mỹ quá, há há há) theo hình thức chia sẻ, vậy có phải là tốt hơn không? Với vài chục củ, mình bỏ ra khoảng 0 đồng để tự quay 1 clip phô diễn những nét đẹp, đặc sắc của CACK, sau đó dùng số tiền còn lại để quảng cáo. Như vậy thì có phải là đánh đúng đối tượng rồi không? Tuy rằng đối tượng bị bó hẹp lại, nhưng mà nó chất...

Và...

Còn rất nhiều thứ mà tôi muốn chia sẻ với các bạn, nhưng giờ mỏi tay quá rồi, thêm nữa viết càng dài thì càng lòi cái... ngu của mình ra, thành ra chỉ dám chia sẻ có từng đó.

Tổng kết bài, đó là chúng tôi đã Pr rất mạnh rồi, nhưng lại không có chiêu trò 18+, chúng tôi đã đi thị trường cài game rồi, nhưng lại bị thiếu sót. Chúng tôi đã, đã và đã, nhưng mọi thứ đều dường như là không hoàn thiện. Và Cửu Âm Chân Kinh 2 chính là những bản vá dành cho những điều không hoàn thiện đó. 

Và mỗi 1 độc giả của bài viết này, hi vọng sẽ trở thành 1 con "virus" giúp truyền tải CACK đến đông đảo mọi người hơn.

Nhân tiện thì mình xin quảng cáo chút:


Bài viết còn nhiều thiếu sót, rất mong quý nhân sĩ quăng gạch nhiệt tình :3


Người viết: GOSU.live
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
 
Posts RSSComments RSSBack to top
© 2014 Cửu Âm Chân Kinh